งานครั้งที่ 4 นักศึกษา มีวิธีการจัดการแก้การขัดแย้งในการทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมงานอย่างไร
การจัดการความขัดแย้งในองค์กร
องค์การหรือหน่วยงาน เป็นศูนย์รวมของบุคคลมากกว่าหนึ่งคนมาทำงานร่วมกัน ภายใต้วิสัยทัศน์และพันธกิจ และภารกิจที่มีร่วมกัน เพื่อให้บรรลุจุดมุ่งหมาย วัตถุประสงค์ร่วมกัน การบริหารองค์การโดยผู้นำ ที่เป็นผู้บริหารแต่ละระดับ ย่อมพบปัญหาของบุคคลที่มีความไม่ลงรอยกัน ซึ่งเรียกว่า “ความขัดแย้ง” อาจเนื่องมาจากผลประโยชน์หรือแนวคิด ที่สวนทางกันหรือความเชื่อที่ว่าความปรารถนาในแต่ละฝ่ายไม่สามารถบรรลุได้พร้อมกัน
ความขัดแย้ง เป็นสภาพการณ์ที่ทำให้บุคคลอยู่ในภาวะที่ไม่สามารถตัดสินใจ หรือตกลงหาข้อยุติอันเป็นที่พึงพอใจของทั้ง 2 ฝ่ายได้ หรือเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อบุคคลหรือกลุ่มประสบปัญหาของการตัดสินใจ ความขัดแย้งจึงเป็นปฏิสัมพันธ์ที่มีลักษณะของความไม่เป็นมิตร เป็นความตึงเครียดซึ่งเกิดจากความคิดเห็นที่ไม่ตรงกัน อาจเกิดขึ้นได้ในบุคคลคนเดียว ระหว่างบุคคล และระหว่างกลุ่ม เทคนิควิธีการจัดการความขัดแย้งของผู้บริหาร
- การเผชิญหน้ากับความขัดแย้ง
ต้องกล้าเผชิญกับปัญหาและหาวิธีการจัดการกับความ ขัดแย้งให้เป็นไปในทิศทางที่เหมาะสม โดยพยายาม ลดอคติส่วนตัวลงและหาทางออกให้แก่ตนเองและอีกฝ่ายหนึ่ง
2. ทำความเข้าใจสถานภาพของแต่ละฝ่าย
การหาสาเหตุที่แท้จริงของความขัดแย้ง การศึกษาอารมณ์ความรู้สึกของแต่ละฝ่าย พยายามชี้ให้เห็นว่าถ้า แต่ละ ฝ่ายไม่ให้ความร่วมมือในการ แก้ไขปัญหา ความขัดแย้งก็จะไม่สามารถประสบผลสำเร็จได้เลย
3. ระบุปัญหา
ให้ที่แต่ละฝ่ายต้องสร้างความชัดเจนของปัญหาร่วมกัน ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ยากมากที่สุด เนื่องจากแต่ละฝ่าย ต่าง ก็มุ่งเอาชนะ นำไปสู่ความขัดแย้งมากยิ่งขึ้น ต้องใช้หลักมนุษยสัมพันธ์เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายเข้าใจกันและกัน
4. แสวงหาทางเลือกและประเมินทางเลือก
ให้ทั้งสองฝ่ายหาแนวทางเพื่อการแก้ปัญหา โดยทางเลือกดังกล่าวจะต้องได้รับการยินยอม และเป็นที่พอใจกัน ทั้งสองฝ่าย ตกลงกันได้ลงตัว
5. สรุปแนวทางและนำทางเลือกที่เหมาะสมไปใช้
ให้แต่ละฝ่ายรับรู้ในข้อตกลง แล้วนำข้อตกลงไปปฏิบัติ ซึ่งอาจมีการเจรจากันใหม่และร่วมกันแก้ปัญหาใหม่อีก ครั้งหนึ่ง เพื่อปรับปรุงทางเลือกและข้อตกลงให้เป็นที่พึงพอใจกับทุกฝ่าย
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น